วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรียนต่อฮอลแลนด์ ประเทศเล็กๆ ที่เก่งเรื่องใหญ่ๆ


    
เนเธอร์แลนด์ หรือ ฮอลแลนด์ เป็นประเทศเล็กๆ ทั้งในด้านขนาดของประเทศ (เล็กกว่าประเทศไทย 1 ใน 12) และจำนวนประชากร (16 ล้านคน) แต่มีความสามารถเชี่ยวชาญหลายด้าน ได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์ พลังงานทดแทน นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการน้ำ สร้างเขื่อนและการถมทะล การเกษตรและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ธุรกิจเกษตร การแพทย์และเทคโนโลยีชีวภาพ วิทยาศาสตร์ชีวเวชศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์  การผังเมือง ศิลปะและการออกแบบ กฏหมายระหว่างประเทศ การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ การขนส่ง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การโรงแรมและการให้บริการ
 
     ความเชี่ยวชาญเหล่านี้เกิดจากการมุ่งทำงานวิจัยที่ยาวนานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างมหาวิทยาลัย (ส่วนวิชาการ) และกลุ่มบริษัทเอกชน (ส่วนปฏิบัติ) เพราะทั้ง 2 ส่วนได้รับความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันจึงทำให้ประเทศพัฒนาไปได้ไกล
 
     การจัดลำดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดย Times Higher Education 2011-2012 ประเทศเนเธอร์แลนด์อยู่ในอันดับที่ 3 ในการเป็นประเทศที่เหมาะแก่การไปศึกษาต่อ รองจาก USA และ UK และมหาวิทยาลัยเพื่องานวิจัย (research university) 12 แห่งจากทั้งหมด 13 แห่งในประเทศเนเธอร์แลนด์อยู่ใน 200 อันดับแรกของโลก ซึ่งการจัดลำดับนี้แสดงให้เห็นว่า ระบบการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาของเนเธอร์แลนด์นั้นดีเท่าเทียมกันทั่วประเทศ และคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ในห้องเรียนที่เนเธอร์แลนด์มีการถามคำถามและถกเถียงกันเสมอ การโต้แย้งกันและยอมรับความเห็นที่แตกต่างเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของการเรียนในเนเธอร์แลนด์ เพราะมันเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีเหตุผล และฝึกฝนให้นักเรียน “คิด”
 
     มหาวิทยาลัยหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีเกียรติ เช่น มหาวิทยาลัยไลเด้น (Leiden University) ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1575 มหาวิทยาลัยโกรนินเก้น (University of Groningen) ก่อตั้งเมื่อปี 1614และมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม (University of Amsterdam) ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1632 มหาวิทยาลัยเหล่านี้สืบทอดความรู้มาหลายชั่วอายุคน และปัจจุบันก็ยังคงผลิตงานวิจัยที่ทันสมัยและบัณฑิตที่มีคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง
 
คุณอยากเป็น “คนมีคุณภาพ-คิดเป็น, กล้าแสดงความคิดเห็น, เก่งปฏิบัติ” บ้างไหมล่ะ เลือกไปเรียนต่อที่ฮอลแลนด์สิ
 
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาต่อประเทศเนเธอร์แลนด์ www.nesothailand.org

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น